Trang nghiêm lễ cầu an – giải hạn tại chùa Trình Yên Tử


TLYT - Tối ngày 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi (19/2/2019), tại chùa Trình Yên Tử đã diễn ra lễ Cầu an – giải hạn với sự tham gia của chư Tăng trụ xứ và đông đảo nhân dân Phật Tử, tín đồ quanh khu vực.

 

Từ khoảng 7h tối, đại chúng đã vân tập trang nghiêm, đông đủ và cùng lắng tâm, thanh tịnh, nhất tâm trì niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà. Sau thời niệm Phật trang nghiêm, đại chúng được nghe thời pháp của Đại Đức Thích Khai Từ giảng về bản chất của việc cầu an, giải hạn.

Đại đức nhắc nhở đại chúng rằng ngoài việc đến chùa thỉnh chư Tăng làm lễ cầu an, giải hạn thì còn phải biết nghe lời Phật dạy, nương tựa Tam Bảo tu học, biết đi chùa lễ Phật, nghe pháp, nghe kinh, làm những việc nghĩa lợi như cúng dường Tam Bảo, bố thí, phóng sinh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn… nhờ những công đức đó mà chuyển hóa những nghiệp bất thiện đã tạo từ vô lượng kiếp đến nay. Đó là những cách tốt nhất để cầu an và giải hạn. Gặp những năm bị những sao được cho là xấu chiếu mệnh, quí Phật tử hãy xem đó như là lời nhắc nhở rằng, năm nay mình làm gì cũng phải cẩn thận, đi đứng nói năng đều phải chú ý, không làm bừa, làm càn, không vô cớ gây phiền não cho người khác, tránh những việc thị phi, bên cạnh đó phải bảo ban nhau tu nhân, tích đức, hành thiện, thì những việc xấu ắt sẽ được giảm thiểu tối đa.

 

Người dân miền Bắc từ nhiều năm nay đã có tín ngưỡng cúng sao giải hạn đầu năm, họ tin rằng gặp những năm sao hạn chiếu mệnh như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô... thì năm đó sẽ gặp nhiều vận rủi, mọi việc không được hanh thông và cần phải làm lễ giải hạn, người ta hay than rằng “49 chưa qua, 53 đã tới”. Phật giáo đại thừa vì sức phương tiện mà đầu năm ở chùa thường kết hợp làm lễ cầu an – giải hạn để nhân dân, Phật tử tín đồ an tâm và không đi lầm lạc thêm, thông qua buổi lễ mà triệu tập đông đảo đại chúng, giảng kinh thuyết pháp, khuyến hóa mọi người theo con đường thiện lành. Các chùa không làm lễ này, ắt họ sẽ tìm đến các đình, đền, miếu, phủ, những ông đồng bà cốt để làm lễ và rất dễ bị dẫn dắt theo con đường lầm lạc, từ hù dọa, rồi hét giá, cho đến đốt quá nhiều vàng mã không cần thiết… Người không sống trên đất Bắc lâu năm thật không thể nào hiểu được điều này nên có người bài báng tục cúng sao giải hạn của các chùa miền Bắc, cho là mê tín. Nhưng họ không biết rằng ngoài một số ít các cụ vãi già hay ra chùa thì phần lớn những người trẻ tuổi hơn, những người tư duy còn nhanh nhẹn và khả năng nhận thức còn nhạy bén, có lẽ cả năm không bao giờ biết ra chùa, biết nghe pháp, học kinh cho đến khi biết rằng mình năm nay bị sao xấu, phải ra chùa mà làm lễ giải hạn, rồi từ đó mới được khuyến hóa phải năng đi chùa, cúng dường, bố thí, tu tập, phóng sinh làm phúc để chuyển hóa nghiệp xấu, chứ đừng đợi đến lúc gặp sao Thái Bạch, La Hầu, Kế Đô mới vội vàng đi tìm thầy giải hạn, từ những nhân duyên ban đầu đó có lẽ cả đời họ không bao giờ biết tụng kinh là gì, rồi những thiện cảm với quí thầy, với chùa và sự trang nghiêm của khóa lễ mà dần dần trở thành Phật tử thực sự. Bằng không, tổ chức các buổi thuyết pháp, khóa tu… loanh quanh cũng chỉ có các cụ Phật tử già quen thuộc đi nghe mà thôi.

Sau thời pháp, chư Tăng lên khóa lễ cúng Phật theo khoa nghi miền Bắc và đại chúng cùng nhất tâm trì tụng Kinh Dược Sư, trì niệm hồng danh chư Phật cầu quốc thái dân an.

Kết thúc khóa lễ, mỗi người đều nhận được những phần lộc đầu xuân trong niềm hoan hỉ, có xôi, chè, có trái cây, bánh, nước, oản...

 
 
 
 
Nguyệt Quang

Tin cùng chuyên mục